Trong Chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, tổ 4 gồm các Đoàn ĐBQH: Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lai Châu, Thừa Thiên Huế đã thảo luận các dự án luật trên.
Đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 25 điều, khoản. Ngoài ra, bổ sung thêm 1 điều mới quy định về: Tiêu chuẩn, điều kiện đấu giá viên, quyền, nghĩa vụ và việc thay đổi đăng ký hoạt động của tổ chức đấu giá tài sản; trình tự, thủ tục đấu giá tài sản, trong đó có tính đến một số loại tài sản đặc thù, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn. Đồng thời, tăng cường tính chặt chẽ, khách quan, công khai, minh bạch, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; trách nhiệm của người có tài sản đấu giá, các cơ quan, tổ chức có liên quan trong quá trình tổ chức đấu giá và hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản..
Tham gia góp ý, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh) cho rằng, về tài sản pháp luật quy định phải xử lý bằng hình thức đấu giá, tại Khoản 1, Điều 1, dự thảo Luật đã loại bỏ nội dung: “Tài sản là quyền sử dụng, quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng theo quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng”, song, nội dung này cần cân nhắc giữ lại.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải nêu ý kiến liên quan đến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Ảnh: quochoi.vn
Ông Hải nói: "Theo quy định của Luật Đất đai và Luật Bảo vệ & phát triển rừng thì đấu giá là hình thức quan trọng để xác định tổ chức, cá nhân được cấp chứng nhận, cấp phép sở hữu quyền khai thác và quyền sử dụng, do vậy, việc giữ lại tài sản này sẽ phù hợp với các luật chuyên ngành".
Liên quan đến nội dung đào tạo nghề đấu giá, ông Hải đề nghị giữ lại quy định về thời hạn đào tạo 3 năm trở lên mới được tham gia khóa đào tạo nghề đấu giá.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng kiến nghị cần có chế tài cho người trúng đấu giá trong trường hợp bỏ cọc; ngoài ra, về niêm yết đấu giá tài sản, cần bổ sung niêm yết tại UBND các địa phương, nơi có tài sản đấu giá.
Còn với Dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, thảo luận tại tổ, các đại biểu nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật với các lý do như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ nhằm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Khắc phục những hạn chế, bất cập sau 15 năm thực hiện Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng (năm 2008), 20 năm thực hiện Pháp lệnh Động viên công nghiệp (năm 2003) và thực tiễn phát triển công nghiệp an ninh; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phòng thủ và bảo vệ Tổ quốc thời bình và thời chiến.
Theo Tờ trình của Chính phủ, việc xây dựng Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp là rất cần thiết, nhằm hoàn thiện các cơ chế, chính sách đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trước mắt và lâu dài.
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu thống nhất về nội dung, bố cục Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Ảnh: quochoi.vn
Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp gồm 7 chương và 73 điều. Nội dung Luật tập trung vào 5 chính sách nổi bật đã được Chính phủ, Quốc hội thông qua, gồm: Phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh theo hướng lưỡng dụng, bảo đảm sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh. Hoàn thiện, sắp xếp, đổi mới hệ thống tổ chức công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh. Thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh. Huy động nguồn lực cho phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh và Bảo đảm hiệu quả hoạt động động viên công nghiệp.
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu thống nhất về nội dung, bố cục. Song, bà Sửu cho rằng, cần làm rõ mối quan hệ giữa công nghiệp quốc phòng với công nghiệp an ninh ở cả khâu nghiên cứu khoa học, sản xuất, trang thiết bị vũ khí, nhân lực và quản lý nhà nước.
Đại biểu Nguyễn Thị Sửu cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung, phân định một số nội dung để tạo ra sự phù hợp, tránh chồng chéo với các luật khác. Đối với nghiên cứu khoa học quốc phòng luôn phải xác định chủ thể đặt trong mối tương quan với các luật khác. Ngoài ra, chú ý đến các nội dung về làm chủ công nghệ khi tác chiến phi đối xứng; nguồn nhân lực đáp ứng công nghệ quốc phòng an ninh cần có tiêu chuẩn, điều kiện cần và đủ; xem xét lại một số khái niệm như, công nghiệp quốc phòng, an ninh; công nghệ lưỡng dụng; công nghệ lõi…
* Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều nay (9/11), tại Nhà Quốc hội, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
baothuathienhue.vn